Skip to main content

Mae’r wefan hon yn defnyddio cwcis i’w wneud yn symlach. 

Dysgwch mwy am gwcis. Iawn

Un llwybr dysgu clir ar gyfer dod yn siaradwr Cymraeg...

Un llwybr dysgu clir ar gyfer dod yn siaradwr Cymraeg...

Argraffiadau Dona Lewis, Prif Weithredwr y Ganolfan Dysgu Cymraeg Genedlaethol, o’r gynhadledd ddiweddar am y Gymraeg.

Roedd yn fraint arbennig i groesawu dros 200 o westeion – cydweithwyr, partneriaid a phencampwyr iaith – i’n cynhadledd genedlaethol am y Gymraeg (Cynhadledd Llywodraeth Cymru a’r Ganolfan Dysgu Cymraeg Genedlaethol: Un llwybr dysgu clir ar gyfer dod yn siaradwr Cymraeg – cefnogi dysgwyr o bob oed, 4 Rhagfyr).

Daeth yr unigolion hyn o bob cwr o Gymru i rannu profiadau, dysgu gan arbenigwyr rhyngwladol ac edrych gyda’n gilydd ar y cyfleoedd a’r buddion o greu un llwybr dysgu clir ar gyfer dod yn siaradwr Cymraeg, i bobl o bob oed a chefndir.

Tyfu cymuned o siaradwyr Cymraeg

Prif nod y Ganolfan yw creu siaradwyr Cymraeg sy’n mwynhau defnyddio’r iaith yn eu bywydau pob dydd, ac roedd y gynhadledd yn rhoi cyfle gwerthfawr i ni i rannu ein harbenigedd a’n profiadau dysgu a chaffael iaith.

Mae mwy o bobl nag erioed yn dewis dysgu’r iaith gyda ni. Yn 2023–2024, cwblhaodd dros 18,000 o bobl ein cyrsiau – cynnydd o 45% ers i’r Ganolfan gymryd cyfrifoldeb dros y sector Dysgu Cymraeg yn 2016.

Mae’r ffigurau hyn yn adlewyrchu llwyddiant cwricwlwm a chyrsiau cenedlaethol y Ganolfan, sy’n seiliedig ar fframwaith rhyngwladol y CEFR, sy’n disgrifio sgiliau iaith.  Mae un llwybr dysgu clir i oedolion ei ddilyn - o gychwyn arni fel dechreuwr i gyrraedd lefel siaradwr hyderus.

Un llwybr, un daith iaith

Siaradodd Mark Drakeford, Ysgrifennydd y Cabinet dros Gyllid a’r Gymraeg, yn bwerus am Ddeddf y Gymraeg ac Addysg, a gafodd ei phasio’n unfrydol yn y Senedd rai misoedd yn ôl.  Prif nod y ddeddf yw cefnogi targed miliwn o siaradwyr Cymraeg strategaeth Cymraeg 2050 Llywodraeth Cymru.  Bydd y Ddeddf yn creu llwybr dysgu Cymraeg gydol oes, yn seiliedig ar y CEFR – dyma fydd y “llinyn arian” wrth galon y Ddeddf.

Edrych y tu hwnt i Gymru: dysgu gan arbenigwyr rhyngwladol

Mae’n bwysig i ni edrych tuag at wledydd eraill sy’n dathlu dwyieithrwydd ac sy’n defnyddio’r CEFR i lunio eu polisïau a’u dulliau dysgu iaith.

Bu’n bleser clywed gan un o’r arweinwyr rhyngwladol yn y maes, Valdemar Martyniuk, o Wlad Pwyl. Mae Valdemar yn arbenigo mewn Ieithyddiaeth Gymhwysol ac yn cyfrannu’n eang ar y pwnc. Rhoddodd sylfaen gadarn i’n trafodaethau drwy egluro tarddiad, diben a defnydd y CEFR – ac esboniodd sut mae’r fframwaith wedi dod yn arf allweddol yn y maes dysgu ieithoedd.

Clywson ni hefyd gan:

  • Yr Athro Paula Kristmanson, Prifysgol New Brunswick, Canada – ar ddefnyddio’r CEFR yng nghyd-destun dysgu Ffrangeg;

  • Yr Athro Cecilie Manes Carlsen, Prifysgol Gorllewin Norwy – ar gymhwyso’r CEFR yn y farchnad lafur ac ym maes caffael ail iaith.

Roedd y cyfraniadau hyn yn ein hatgoffa bod Cymru yn rhan o gymuned ehangach o wledydd sy’n ceisio sicrhau dulliau dysgu iaith clir, cyson ac effeithiol.

Diwrnod ysbrydoledig

Mae defnyddio fframwaith cydnabyddedig yn cynnig cyfle arbennig i ni gefnogi taith iaith unigolion o bob oed gyda’r Gymraeg, ac edrychwn ymlaen at weithio gyda’n holl bartneriaid er mwyn gwireddu uchelgais y Ddeddf.